Thứ Tư, 18 tháng 11, 2015

Thực hư trứng gà làm bằng cao su gây hại sức khỏe?

Từ đầu năm cho đến nay, trên mạng xã hội đã có nhiều chia sẻ về thông tin trứng gà làm từ cao su gây hoang mang dư luận.

Hoảng hồn vì nghi trứng làm từ... cao su

Theo thông tin mới nhất từ Vietq.vn, thành viên Anh Hoàng vừa chia sẻ clip cho thấy lòng đỏ trứng gà sau khi luộc xong không bị bở ra mà rất săn chắc. Khi bị ném mạnh xuống đất, lòng đỏ trứng không bị vỡ mà nảy lên như cao su.

Theo thành viên này, số trứng trên được mua tại chợ Núi Đèo, Hải Phòng. Clip trên đang được lan truyền nhanh trên mạng. Mối lo ngại của người tiêu dùng cũng như thông tin về việc xuất hiện trứng cao su không hẳn là không có cơ sở. Trên kênh xã hội Youtube, khi tìm kiếm bằng từ khóa "cận cảnh công nghệ làm trứng gà giả" sẽ cho ra kết quả là một đoạn clip do chính các nhà khoa học Trung Quốc thực hiện trong phòng thí nghiệm làm trứng cao su thông qua các hợp chất.

Trước đó, theo Nguoiduatin.vn,  anh Trần Quang Tùng, trú tại Hà Đông – Hà Nội đã làm một loạt những thí nghiệm để chứng tỏ là trứng gà giả, anh đăng video lên mạng xã hội nhằm mục đích cảnh báo cho người thân, anh em, bạn bè. Video của anh có trên 120 nghìn lượt xem, hơn 3.600 lượt chia sẻ và nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi người. 

Trao đổi với nhân viên của cửa hàng rau sạch mà anh Tùng đã mua phải trứng nghi làm bằng cao su, được biết những quả trứng gà ta, trứng vịt được cửa hàng nhập về từ trang trại của mình chứ không phải là hàng nhập từ chợ.

Nhưng khi PV hỏi tại sao lại có những dấu hiệu bị nghi là trứng gà giả thì người này lại không trả lời được.

trung ga 3Những thông tin liên tục về trứng gà giả khiến người tiêu dùng hoang mang

Không có trứng giả?

Trao đổi trên Vietq.vn, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách Khoa Hà Nội) khẳng định, không có trứng giả!

Nguyên tắc làm trứng giả phải có điều kiện mới làm được, làm với số lượng nhiều và phải bán được với giá thành ít nhất bằng giá trên thị trường. Thứ nhất, nếu làm được trứng giả thì sẽ xuất hiện tràn lan và việc phát hiện là rất dễ ràng. Thứ hai, hiện không có kỹ thuật để làm trứng giả. Thứ ba, để làm trứng giả phải đầu tư nhiều nên giá cả sẽ phải đắt hơn, thế nhưng giá trứng trên thị trường không có gì khác biệt. Vì vậy, sản xuất trứng giả là không có khả năng”, ông Thịnh phân tích.

Theo Nguoiduatin.vn, việc trứng giả Trung Quốc nhập vào nước ta là khó xảy ra, nhất là từ sau dịch cúm gia cầm những năm trước, việc kiểm tra, kiểm soát của các đơn vị có thẩm quyền rất gắt gao. 

Tuy nhiên, để cảnh giác người tiêu dùng, PGS.TS Trần Đáng – nguyên Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết: “Cách phân biệt trứng gà thật hay giả có thể bằng cảm quan, tuy nhiên phải thật tinh ý mới phát hiện được. Trứng thật có màu trắng ngà, sờ nhẵn hơn. Khi soi lên ánh sáng đèn hoặc ánh sáng tự nhiên sẽ thấy trứng có lòng đỏ rất đều, tròn. Viền của lòng đỏ rõ ràng và có một dấu chấm nhỏ ở giữa. Trứng thật còn có túi khí ở đầu to của quả trứng trong khi trứng giả lại không có dấu hiệu này. Đập vỡ trứng thật thì nhận thấy mùi tanh tự nhiên của trứng, còn trứng gà giả lại không hề có mùi. Nói chung, chúng ta không nên sử dụng những loại trứng thấy có những điểm nghi vấn và nghi ngờ về chất lượng…”.

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét