Thứ Ba, 24 tháng 11, 2015

Kinh hoàng bàn tay bé gái bị nhiễm trùng vì đeo nhẫn đồ chơi TQ

Đeo nhẫn hạt nhựa có xuất xứ Trung Quốc, tay bé gái bị phồng rộp, nhiễm trùng và lan ra cả các ngón khác.

Chia sẻ trên trang cá nhân, chị Thu Phương ( Uông Bí, Quảng Ninh) cho biết, con gái chị đeo một chiếc nhẫn đồ chơi hiệu Mickey ở ngón giữa, sau vài ngày ngón tay bỗng sưng tấy và phồng rộp kèm các triệu chứng ngứa ngáy. Ngay lập tức chị sát trùng và bôi thuốc kháng khuẩn nhưng vết thương do cọ sát với chiếc nhẫn vẫn sưng phồng, rộp nước, khiến bé rất đau đớn.

Theo chị Phương, món đồ chơi con chị dùng được mua tại cửa hàng tạp hóa. Trên nhãn đồ chơi ghi "made in China". "Con tôi bị 1 tuần rồi mà tình trạng phồng rộp trên tay vẫn chưa khỏi", chị Phương viết. Bà mẹ này cũng khuyến cáo nên cẩn thận cho con chơi các món đồ chơi từ Trung Quốc, nhất là các loại đồ chơi bằng hạt nhựa.

do choi trung quoc `Tay bé gái bị tổn thương nặng sau khi đeo nhẫn hạt nhựa có xuất xứ từ Trung Quốc

Đồ chơi trẻ em có xuất xứ từ Trung Quốc đang được bán phổ biến tại thị trường Việt Nam. Điều đáng nói, bên cạnh các sản phẩm được kiểm định chất lượng thì không ít những loại đồ chơi được nhập về và bán trôi nổi không qua một sự kiểm soát nào về chất lượng. Đây chính là nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ nhỏ nhưng rất ít được các phụ huynh quan tâm.

Theo ước tính, mỗi năm số trẻ em gặp rắc rối về sức khỏe do chơi phải đồ chơi mất an toàn lên tới hàng trăm trường hợp. Nặng thì nhập viện do hóc dị vật, tổn thương thân thể do chơi đồ chơi không phù hợp lứa tuổi, nhẹ thì dị ứng thậm chí có những món đồ chơi không gây hại trực tiếp mà có khả năng tích tụ lâu dài ảnh hưởng đến nòi giống.

Theo bác sỹ Nguyễn Ngọc Lan, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhi Trung ương, các trường hợp nhập viện do sử dụng đồ chơi mất an toàn không còn là chuyện hiếm. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2015 đã có 7 trường hợp đến thăm khám và cấp cứu tại viện vì hệ lụy của các món đồ chơi mất an toàn.

do choi trung quoc 2Bé gái bị môi xưng vều vì ngậm đồ chơi Trung Quốc

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, ông Vũ Đại Dương- Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) cho biết, các loại vòng đeo tay bằng nhựa được coi là đồ chơi trẻ em. Các sản phẩm này khi lưu thông trên thị trường cần phải được kiểm định chất lượng và gắn dấu hợp quy.

"Riêng các đồ trang sức bằng kim loại, mỹ ký dành cho trẻ em thì không được coi là đồ chơi, nhưng các loại vòng hạt nhựa, nhẫn đeo tay bằng nhựa... vẫn được coi là đồ chơi mà phải được kiểm soát về chất lượng", ông Dương cho biết.

Đề cập về tình trạng bé gái tay bị phồng rộp vì đeo nhẫn hạt nhựa, bác sỹ Nguyễn Ngọc Lan cho biết, bé có thể đeo nhẫn quá chật, việc cọ sát dây hạt đã làm tổn thương cho ngón tay của bé.

Bác sỹ Lan cũng không loại trừ trường hợp hạt nhựa được bao phủ sơn màu hoặc được sản xuất bằng nguyên liệu kém chất lượng gây kích ứng da, khi bị tổn thương sẽ tác động vào bên trong lớp mô biểu bì gây phồng rộp.

"Trẻ em không cần thiết phải dùng trang sức, nó không làm cho bé đẹp hơn mà còn có thể gây tổn hại đến sức khỏe của bé. Tốt nhất không nên cho bé dùng trang sức bất cứ giá nào", bác sỹ Lan nói.

Các vụ việc thương tâm do chơi đồ chơi mất an toàn

Bé trai tử vong vì ‘dính’ đạn nhựa

Bé trai 7 tuổi tại thôn Đông (xã Thanh Tùng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương) tử vong vì tắc đường thở do đạn cao su từ món đồ chơi mới mua được tại một hàng quán gần trường tiểu học. Món đồ này vừa là chiếc xe máy, vừa có còi để thổi và một đầu có thể lắp đạn bằng cao su.

Bé trai bị thủng mắt, đứt lìa ngón tay vì đồ chơi phát nổ

Chiếc xe đồ chơi điều khiển từ xa này được cháu Tú mua ở một tiệm tạp hóa ở thành phố Tháp Chàm khoảng 2 tháng trước đó. Khi cháu đang điều khiển chiếc xe ô tô đồ chơi thì chiếc xe trục trặc. Cháu Tú liền tháo cục pin trong điều khiển ra thì cục pin phát nổ. Vụ nổ khiến hai ngón tay của bàn tay trái của cháu Tú bị đứt rời, ngón tay giữa của bàn tay phải cũng phải cắt bỏ vì tổn thương quá nặng

Lựu đạn đồ chơi phát nổ, 2 anh em nhập viện

Trưa 31/10/2014, lúc gia đình đang ăn cơm thì Lê Công Thành (11 tuổi) ở phường Bến Thủy, TP Vinh (Nghệ An) lấy đồ chơi hình quả lựu đạn nghịch, nói là vừa nhặt được. Khi bé trai đang chơi thì tiếng nổ vang lên. Thành bị dập nát bàn tay trái, vùng ngực có nhiều vết máu. Em họ của cậu bé là Trần Thùy Linh (16 tuổi) đứng gần đấy cũng bị trầy xước, chảy máu vùng chân.

32 học sinh tiểu học nhập viện vì đồ chơi phát nổ

Ngày 16/1/2014, 32 học sinh tiểu học trường Tiểu học Chu Văn An (Thị trấn Đức An, huyện Đắk Song, Đắk Nông) phải nhập viện cấp cứu sau khi một loại đồ chơi hình lựu đạn có nguồn gốc từ Trung Quốc phát nổ. Được biết, trước khi vào giờ học các em đã mua một loại đồ chơi có hình thù gần giống quả lựu đạn ở cổng trường. Trong lúc chơi, do dẫm đạp, quăng ném làm cho quả đồ chơi phát nổ khiến 32 học sinh có triệu chứng choáng váng, khó thở, có em bị ngất xỉu.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét