Thứ Tư, 18 tháng 11, 2015

Cảnh giác: Trẻ bị mù do... bà nội ngậm tăm

Mới đây, trên trang Ntdtv.com của Trung Quốc có đưa thông tin về một trường hợp hy hữu khi trẻ bị mù chỉ vì thói quen ngậm tăm của bà nội.

Cháu bị mù do bà... ngậm tăm

Mỗi năm, có rất nhiều ca tai nạn xảy ra với trẻ nhỏ chỉ do cha mẹ bất cẩn với những dụng cụ trong nhà như đũa, tăm, thìa, dao, kéo, bút... Các chuyên gia khuyến cáo cha mẹ nên đặt những vật dụng có khả năng gây tổn thương cho bé ở khu vực an toàn nhất có thể để tránh những trường hợp đáng tiếc.

Bài báo đã thuật lại câu chuyện như sau: Sau bữa tối, bà nội sử dụng tăm như một thói quen, bà đưa cháu đi tắm rửa sạch sẽ và ru cháu ngủ. Khi bà nội rời đi, đứa cháu nhỏ đã khóc và kéo bà lại, như một phản xạ, người bà ôm lấy cháu và vô tình cây tăm đâm vào một bên mắt khiến đứa bé bị mù.

mu mat 1Bé 2 tuổi bị mù do thói quen ngậm tăm của bà nội (Ảnh - internet)

Các bác sĩ cho biết, lẽ ra tổn thương sẽ không nghiêm trọng như vậy nếu như bà nội không rút cây tăm ra, tai nạn này đã khiến bé bị tổn thương võng mạc nghiêm trọng và dẫn đến mù vĩnh viễn.

Những tai nạn đáng tiếc

Trước đó, đã có rất nhiều ca trẻ nhỏ bị tổn thương hộp sọ vì những vật dụng trong gia đình. Một cậu bé 2 tuổi ở Thượng Hải đã bị một chiếc tô vít đâm vào hốc mắt khi phụ giúp ông mình làm việc. Một cháu trai gần 4 tuổi đã bị xiên thép đâm qua mũi trong lúc ăn thịt xiên nướng.

mu mat 2Đã có rất nhiều vụ tai nạn đáng tiếc do cha mẹ bất cẩn khi trông con - Ảnh: Internet

Gần đây nhất là trường hợp một cậu bé 4 tuổi bị cần ăng-ten của chiếc ô tô điều khiển từ xa đâm qua hốc mắt, gây tổn thương não bộ trong lúc chơi đùa. Cha mẹ cũng nên cảnh giác trong các bữa cơm khi cho con sử dụng đũa, vì đã có trường hợp bé trai 3 tuổi bị đầu đũa chọc vào mắt.

Đề phòng bằng cách nào?

Đối với trẻ nhỏ, chúng ta nên cảnh giác cao độ, để tránh những tổn thương, cha mẹ nên chú ý những điều dưới đây:

Không bao giờ cho trẻ chơi gần những vật dụng như dao, kéo...Tuyệt đối không sử dụng đũa, thìa, tăm, hay những vật nhọn làm đồ chơi cho trẻ.

Trong trường hợp bé bị tổn thương, hãy làm theo các bước sau:

- Trước tiên, hãy ổn định tâm lý cho trẻ, tránh va chạm mạnh để vật dụng không bị lún sâu hơn.

- Không trực tiếp kéo vật dụng ra khỏi khu vực tổn thương, hành động này có thể khiến vết thương trở nên nghiêm trọng hơn.

- Lập tức đưa trẻ đến bệnh viện cấp cứu kịp thời.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét