Thứ Năm, 19 tháng 11, 2015

Hà Nội, nam thanh niên nguy kịch do ăn lợn sữa

Một nam thanh niên ở Hà Nội sau khi ăn lợn sữa chết đã phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Theo tin tức trên Dân Trí, ngày 18/11, bệnh nhân Đ.V.T (32 tuổi, Hà Nội) được đưa vào BV Bệnh nhiệt đới Trung ương trong tình trạng nguy kịch, toàn thân nổi ban hoại tử và phải đặt máy thở, dùng thuốc vận mạch, trợ tim và truyền máu ngay.

Theo người thân của bệnh nhân T. chia sẻ trên Người Lao Động, trước đó một số người làm việc ở trang trại nuôi lợn phát hiện có con lợn sữa chết. Nghĩ rằng có thể lợn con chết do lợn mẹ đè phải nên đã làm thịt con lợn sữa này ăn.

lon sua 1Nhiễm liên cầu khuẩn lợn gây nhiều biến chứng nguy hiểm. (Ảnh NLĐ)

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng khoa Cấp cứu, bệnh nhân bị liên cầu lợn, biểu hiện nhiễm trùng huyết có sốc nhiễm trùng nặng, suy gan, suy thận và chảy máu dạ dày. Nguyên nhân mắc bệnh có thể do ăn thịt lợn bệnh chưa được nấu chín, ăn tiết canh hoặc tiếp xúc với máu, dịch tiết của lợn qua các vết thương ở da, đường hô hấp...

Bệnh liên cầu lợn ở người là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính lây truyền từ động vật sang người, chủ yếu từ lợn. Người bị bệnh có biểu hiện đa dạng nhưng hay gặp nhất là hai thể viêm màng não và sốc nhiễm khuẩn. Bệnh thường để lại biến chứng nặng và có thể tiến triển nhanh thành suy đa phủ tạng dẫn đến tử vong.

Thời gian ủ bệnh ngắn, chỉ từ vài giờ đến 3 ngày. Khi sốt cao (40-41 độ C), xuất hiện các mảng xuất huyết hoại tử dưới da, tiêu chảy, cứng cổ..., có thể khó thở. Bệnh lây từ lợn sang người gồm 3 thể: Nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ hoặc kết hợp cả hai. Tùy từng thể mắc mà bệnh diễn biến nặng hay nhẹ, có trường hợp mắc ngay từ đầu đã nặng. Bệnh có thể gây tử vong nếu điều trị muộn, tỷ lệ tử vong khoảng 7%.

Sau vụ việc trên, các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên ăn thịt lợn chết, không ăn tiết canh, các sản phẩm chưa nấu chín từ thịt lợn để phòng nguy cơ mắc bệnh lý nguy hiểm, chết người.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét