Thứ Ba, 24 tháng 11, 2015

Tác hại không ngờ của thói quen “ngủ bù” vào ngày cuối tuần

Một nghiên cứu mới lại chỉ ra rằng, sự thay đổi lớn trong giờ giấc ngủ nghỉ vào ngày cuối tuần cũng có tác động tương tự.

Những nghiên cứu trước kia cho thấy, khi thói quen ngủ nghỉ thông thường bị xáo trộn sẽ gây tác động tiêu cực đến sức khỏe. Một nghiên cứu mới lại chỉ ra rằng, sự thay đổi lớn trong giờ giấc ngủ nghỉ vào ngày cuối tuần cũng có tác động tương tự.

1448385432-1

Nghiên cứu của nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Pittsburgh, đứng đầu là Patricia M.Wong, được xuất bản trên tạp chí Jounal of Clinical Endocrinology&Metabolism, đã khảo sát hơn 450 người đàn ông và phụ nữ trong suốt một tuần.

Gần 85% những người tham gia nghiên cứu ngủ dậy muộn hơn vào ngày cuối tuần. Với những người ngủ dậy muộn hơn này, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sự chênh lệch giữa thời gian ngủ vào cuối tuần so với ngày thường càng lớn, nguy cơ tăng lượng cholesteron trong máu càng cao, ngoài ra chỉ số triglyceride cũng cao hơn và tình trạng kháng insulin cũng tăng lên. Nhìn chung tất cả các chỉ số trong cơ thể đều tăng.

Bà Wong giải thích, hiện vẫn chưa rõ điều này sẽ có thể ảnh hưởng tới cơ thể bạn như thế nào trong thời gian dài, nhưng bạn nên bỏ thói quen ngủ nướng vào ngày cuối tuần để thức dậy với thời gian xấp xỉ thời gian bạn thức dậy vào ngày bình thường.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét