Thứ Năm, 19 tháng 11, 2015

Bộ trưởng phản ứng như thế nào trước đề nghị ngừng tiêm quinvaxem?

Tin tức từ Quốc hội chiều 19/11, nhiều ĐBQH bức xúc muốn Bộ Y tế ngừng tiêm vắc-xin Quinvaxem. Bộ trưởng Bộ Y tế nói không có vắc-xin an toàn 100%.

Trong phiên thảo luận tại tổ chiều ngày 19/11 về Luật Dược (sửa đổi), ngoài những ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật Dược sửa đổi, nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đoàn TP.HCM đã lên tiếng bức xúc về việc, liên tục có trẻ chết vì tiêm vắc-xin Quinvaxem nhưng Bộ Y tế vẫn khẳng định an toàn và tỷ lệ tử vong nằm trong tỷ lệ cho phép.

ĐB Huỳnh Ngọc Ánh (TP.HCM) nói: “Vừa qua, liên tục có những vụ trẻ chết vì tiêm vắc-xin Quinvaxem. Bộ Y tế có trả lời trước công luận rằng việc này nằm trong tỷ lệ cho phép, thậm chí còn thấp hơn thế giới.

Tôi cho rằng, điều giải thích như thế này khiến nhiều người bất đồng, nhân dân rất bức xúc và tôi cũng cảm thấy không vừa lòng.

Bởi vì, chữa bệnh thì có tỷ lệ khỏi, nhưng ở đây là vắc-xin ngừa, chữ “ngừa” không thể nói là tỷ lệ cho phép được”.

vac xin 1ĐB Huỳnh Ngọc Ánh bức xúc vì lý giải của Bộ Y tế sau hàng loạt trẻ tử vong khi tiêm vắc-xin Quinvaxem.

Con tôi đang khỏe mạnh tự nhiên đi chích về rơi vào trường hợp nằm trong tỷ lệ thế thì làm sao tôi dám đưa con đi chích nữa?

Vừa rồi, báo chí cũng đã phản ánh nhiều về câu chuyện này. Thậm chí, đã có kênh truyền thông đặt vấn đề về việc chuẩn bị sẽ có tour du lịch để đi chích ngừa vắc-xin.

Rõ ràng, nguy cơ như vậy là cần phải xem xét lại. Bộ Y tế giải thích như thế là không ổn”, ĐB Huỳnh Ngọc Ánh nói thêm.

"Tất nhiên, không có cái gì là 100%, nhưng rủi ro xảy ra thì chúng ta giải thích bằng cách khác chứ không thể nói nằm trong tỷ lệ cho phép như thế được. Điều đó, tôi không đồng tình”.

Cùng quan điểm bức xúc giống ĐB Huỳnh Ngọc Ánh, ĐB Đoàn Nguyễn Thùy Trang cho rằng: “Sau những vụ việc trẻ tử vong sau tiêm vắc-xin Quinvaxem liên tiếp trong thời gian vừa qua. Tôi đề nghị, khi chúng ta phát hiện có những vấn đề về một sản phẩm như vắc-xin liên quan đến sức khỏe, tính mạng con người mà gây tử vong thì cần phải ngưng sử dựng để tiếp tục nghiên cứu xem có nên và cần sử dụng nữa hay không”.

ĐB Quỳnh Trang cũng đề nghị đưa điều này vào trong dự thảo Luật Dược (sửa đổi) vì theo đại biểu, hiện, dự thảo luật chưa có điều khoản nào quy định rõ về việc ngưng sử dụng thuốc.

Như thế, khi có vấn đề phát sinh như hàng loạt trẻ tử vong sau khi tiêm vắc-xin Quinvaxem sẽ rất khó.

vac xin 2ĐB Đoàn Nguyễn Quỳnh Trang đề nghị đưa điều luật ngưng sử sụng thuốc vào dự thảo Luật Dược (sửa đổi).

"Lập một ủy ban điều tra về vấn đề này, hoặc phải có nghiên cứu ra kết quả cụ thể"

“Tôi đã có nhiều cuộc tiếp xúc với cử tri và tôi được biết, người dân rất bức xúc về câu chuyện vắc-xin Quinvaxem. Tôi đồng ý là chúng ta phải tăng cường sức khỏe cho người dân bằng nhiều biện pháp. Thế nhưng, việc vắc-xin Quinvaxem trong thời gian vừa qua đã gây ra nhiều trường hợp tử vong. Qua tôi theo dõi thì thấy, từ trước đến nay, các loại vắc-xin khác không hề có những tai biến lớn như vậy.

Tôi đồng ý với Bộ Y tế là chúng ta chưa tìm ra được mối quan hệ nhân quả giữa vắc-xin Quinvaxem và các ca tử vong nhưng không thể nói là không có liên hệ giữa vắc-xin Quinvaxem và việc tử vong của trẻ nhỏ được. Nếu nói không có mối liên hệ là không đúng.

Trong dự thảo luật, tôi đề nghị có quy định rõ việc tạm ngưng sử dụng những sản phẩm như thế để điều tra. Thậm chí, cần phải lập một ủy ban điều tra về vấn đề này hoặc phải có nghiên cứu ra kết quả cụ thể trước khi cho sử dụng tiếp.

Không thể vì chúng ta chưa tìm ra mối quan hệ nhân quả mà chúng ta phủ nhận việc không có mối liên hệ nào rồi tiếp tục cho sử dụng. Như vậy, tôi nghĩ là không tôn trọng việc bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân trong vấn đề này”.

vac xin 3Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời phỏng vấn bên hành lang Quốc hội.

Đáp lại những bức xúc của ĐBQH, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã có trả lời nhanh ngay tại buổi thảo luận: “Về nguyên tắc khi có tai biến mà chưa rõ nguyên nhân là phải dừng...

Và bây giờ nếu hỏi thuốc nào phải đảm bảo an toàn để mua bảo hiểm thì, vắc-xin là một loại protin lạ mà thực chất là con virus vi khuẩn đó hoặc bị giả chết hoặc là giảm động lực để tiêm vào cơ thể giúp cho cơ thể sinh ra kháng thể để khi gặp con bệnh thật thì có kháng thể để mà bảo vệ.

Cho nên, bảo nó an toàn 100% thì không có vắc-xin nào. Và vắc-xin 6 trong 1 mà hiện nay dịch vụ nhân dân mong chờ, chúng tôi đi yêu cầu các hãng cung cấp song họ không thể cung cấp được vì không có đủ nguồn, thì cũng có tai biến”.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét