Thứ Hai, 23 tháng 11, 2015

Cảnh giác: Đeo kính massage coi chừng hỏng mắt!

Thời gian gần đây, tại TP. Đà Nẵng xuất hiện nhiều loại kính massage mắt với lời quảng cáo hấp dẫn như chống nếp nhăn, lão hóa.

kinh massge 1Kính massage mắt không có tác dụng điều trị cận thị như những lời quảng cáo.

Dạo quanh các diễn đàn mua bán online, không khó để bắt gặp những dòng quảng cáo “có cánh” về loại kính massge. Cụ thể: “Với trang bị các đầu massage có những hạt từ tính được bố trí theo vị trí các huyệt đạo của mắt, kết hợp cơ chế rung giúp kích thích tuần hoàn máu, tăng cường trao đổi oxy và chống ức chế phản xạ thần kinh mắt, kính massage tạo cho người sử dụng một cảm giác thật sự thoải mái và dễ chịu, giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi, đồng thời xóa vết nhăn, tàn nhang, hỗ trợ điều trị viễn, cận, loạn thị…”

Vốn là một nhân viên văn phòng, thường xuyên tiếp xúc với máy tính nên khi thấy những ích lợi hấp dẫn từ chiếc kính massage, chị Nguyễn Thị Diệu Hiền (27 tuổi, ngụ quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) đặt mua ngay. Chị H. cho biết: “Tôi mua kính với giá chỉ 380.000 đồng tại một cửa hàng kính trên đường Lê Quang Sung (quận Thanh Khê). Nghe kính có tác dụng massage và còn giúp xóa tàn nhang, ngừa cận thị nên tôi thích lắm, còn giới thiệu cho bạn bè và người thân mua sử dụng”.

Để giải đáp thắc mắc cho chị H., chị L. cũng như nhiều người tiêu dùng đang có dự định mua kính massage, PV đã tìm đến cơ sở phân phối kính massage tại đường Lê Thị Xuyến (phường Thanh Khê, TP. Đà Nẵng).

Qua giới thiệu, ông Vinh (chủ cơ sở) xác nhận, mỗi ngày chỉ cần đeo kính massage trước khi đi ngủ từ 5 – 10 phút thì người đeo kính sẽ cảm thấy tinh thần thoải mái, thư giản; đặc biệt đối với người bị bệnh về mắt thì sau vài tháng đeo kính sẽ giảm được từ 2 - 8 độ!?

Để thuyết phục khách hàng, ông Vinh còn giới thiệu với PV rằng, sau một ngày làm việc bận rộn, tiếp xúc nhiều giờ đồng hồ với màn hình máy tính, đôi mắt sẽ gặp phải rất nhiều vấn đề như nhức mỏi, đau mắt, mờ mắt… việc massage bằng kính không chỉ giúp giảm các triệu chứng trên mà còn giúp thư giãn mắt, chống lão hóa, xử lý các vết nhăn, tàn nhang, giúp da săn chắc…

Khi được ông Vinh cho “mục sở thị” chiếc kính “thần kỳ”, qua quan sát, kính massage thực chất là một loại máy có hình dáng giống với một chiếc kính mát. Phía bên ngoài mắt kính có màu đen, mặt trong là những chiếc gai có thể rung mạnh sau khi máy được cắm điện. Khi chúng tôi đặt vấn đề về nguồn gốc, xuất xứ của kính thì ông Vinh cho biết: “Toàn bộ kính là hàng nhập nguyên hộp từ Nga”.

Tuy nhiên, theo mẫu quảng cáo mà PV ghi nhận được thì xuất xứ của loại kính này là từ Trung Quốc!? Đem thắc mắc này lẫn việc bảo hành kính hỏi ông Vinh thì chúng tôi nhận được thái độ không hài lòng của vị này, ông Vinh khẳng định: “Kính chất lượng, giá tốt, cả nghìn người nhờ dùng kính mà hết cận thị rồi chớ có phải quảng cáo láo chi đâu. Một cái kính có hơn một trăm ngàn nếu hỏng vài lần nếu phải bảo hành phải đổi đồ cho khách thì dẹp tiệm mất, cứ mua đi, xài bền lắm, có ngày chúng tôi bán cả trăm chiếc”.

Ẩn chứa nhiều nguy cơ gây hại cho mắt

Trả lời PV về tác dụng của kính massage mắt, bác sĩ Trần Thế Hưng (Trung tâm Mắt, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) phân tích: “Kính massage mắt nói riêng và các phụ kiện về mắt nói chung chỉ mang tính hỗ trợ vì công dụng của các loại máy này rất ít.

Đây chẳng qua chỉ là trào lưu trong cộng đồng chứ trên thực tế, kính massage không có tác dụng điều trị cho mắt như những lời quảng cáo. Ngoài ra, sử dụng kính massage với độ rung cao còn có nguy cơ làm tăng nhãn áp trong mắt, chèn ép thị thần kinh, gây cườm nước”.

kinh 2Chưa có nghiên cứu, chứng cứ khoa học để khẳng định kính massage mắt ngăn ngừa các chứng cận, viễn, loạn... Ảnh minh họa.

Cũng theo bác sĩ Hưng, chưa có nghiên cứu, chứng cứ khoa học để khẳng định kính massage mắt ngăn ngừa các chứng cận, viễn, loạn, cũng như làm giảm bọng mắt, xóa vết thâm, giúp mắt khỏe đẹp. Đối với người mang kính sát tròng, bởi miếng thép ở đầu các sợi gai trong kính massage còn có thể làm trầy tròng mắt.

Tương tự, trẻ em do nhận thức chưa cao lẫn hiếu động nên theo “hướng dẫn” phải nhắm mắt khi massage, nhưng trong thực tế không loại trừ khả năng các em mở mắt khi đang mang kính massage. Điều này có thể dẫn đến mù mắt do các miếng thép ở đầu sợi gai gây ra.

Chính vì thế, bác sĩ Hưng khuyến cáo, cách tốt nhất để bảo vệ “cửa số tâm hồn” khỏe đẹp là vệ sinh mắt hằng ngày kết hợp cho đôi mắt nghỉ ngơi để không xảy ra tình trạng mỏi mắt trường viễn. Với những sản phẩm trôi nổi không có nguồn gốc xuất xứ, người tiêu dùng càng không nên sử dụng để tránh chịu cảnh “tiền mất tật mang”.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét