Thứ Sáu, 4 tháng 3, 2016

Tập cho bé ăn dặm bằng tất cả các giác quan


do dung cho be - Để mỗi bữa ăn của bé vừa vui vừa nạp dinh dưỡng hiệu quả, mẹ không ngần ngại dành thời gian vào bếp hay bỏ công tìm kiếm những loại bột ăn dặm phù hợp cho con yêu. Mỗi bữa ăn sẽ là một khoảng thời gian quấn quít yêu thương giữa hai mẹ con, cũng là cơ hội để mẹ giúp bé phát triển toàn diện các giác quan của mình. Để làm được điều này, mẹ lưu ý đến một số mẹo hữu ích bên dưới trong khi tập cho bé ăn dặm nhé:


1. Thị giác:
Thị giác của bé phát triển rất nhanh trong năm đầu tiên, mẹ hoàn toàn có thể “biến” bữa ăn của bé thành một buổi học về phát triển thị giác. Mẹ đừng chuẩn bị thức ăn dặm cho bé một mình, sẽ buồn lắm đấy. Nếu điều kiện cho phép, mẹ có thể đặt bé từ xa để quan sát trong lúc mẹ chuẩn bị nhé. Đôi tay mẹ cầm, nắm các đồ vật như thế nào, lau dọn bàn ăn ra sao…đều được bé quan sát rất chăm chú đấy. Mẹ hãy vừa chuẩn bị vừa trò chuyện với bé, này thì quả chanh hình tròn, quả cam cũng hình tròn nhưng lớn hơn, con nhìn và phân biệt đi nào … Chắc hẳn bé sẽ vui thích với những đồ chơi “thức ăn” thay đổi hàng ngày, và việc quan sát, tiếp xúc với những đồ chơi này sẽ giúp phát triển các giác quan khác của bé.

Mẹ đừng nghĩ bé là trẻ con thì không để ý đến cách trình bày món ăn nhé, giai đoạn này bé rất dễ bị thu hút bởi những đồ vật có màu sắc, do đó bữa ăn của bé cần được thay đổi với màu sắc đa dạng, trang trí các món ăn thật đáng yêu, mẹ có thể dùng các loại bát nhựa trong suốt để bé có thể quan sát được bên trong, điều này rất có ích cho sự phát triển thị giác của bé. đồ chơi cho bé


Bé sẽ tập được khả năng quan sát trong lúc cùng mẹ chuẩn bị bữa ăn
2. Xúc giác:
Mẹ có biết không, đôi tay là một điều kỳ diệu để bé khám phá thế giới xung quanh. Làn da của bé mỏng nên rất nhạy cảm với những thứ mà bé chạm vào. Trước khi chính thức bước vào giai đoạn ăn dặm, mẹ có thể cho bé chơi với chén, muỗng để bé quen dần với việc cầm nắm các vật dụng này, bàn tay bé cũng quen với những vận động như thế. Và khi cho bé ăn, mẹ cũng có thể để bé sờ vào rau củ trái cây, để bé cảm nhận được độ mịn, nhám của các loại thực phẩm. ghế ăn dặm cho bé
3. Thính giác:
Để giúp bé phát triển thính giác, trong khi cho bé ăn dặm mẹ hãy tích cực trò chuyện với bé. Hôm nay mẹ sẽ nấu cho con ăn món gì, mẹ chuẩn bị dọn bàn ăn như thế nào, trình tự ăn các món ra sao…những điều này mẹ đều có thể chia sẻ với bé. Bé có thể cảm nhận tình cảm của mẹ thông qua cách mẹ nói chuyện và tích lũy dần vốn từ cho mình. Việc mẹ mô tả các hành động hàng ngày cũng sẽ giúp bé nhận biết các hành động một cách nhanh chóng, bé sẽ lặp lại khi có thể đấy, mẹ cứ thử xem!
4. Khứu giác:
Ăn dặm là giai đoạn tuyệt vời để kích thích khứu giác của bé phát triển. Mẹ có thể cho bé ngửi mùi rau củ trong lúc chuẩn bị bữa ăn. Gian bếp của mẹ là một thế giới đầy những mùi vị khác nhau mà bé rất hào hứng để khám phá. Trước khi ăn, mẹ có thể đưa muỗng thức ăn đến gần mũi cho bé ngửi và cho bé biết đây là mùi vị gì, nếu bé ngậm miệng và quay đầu đi, có thể bé không thích mùi vị này và mẹ phải thử lại trong vài lần sau đó, dần dần bé sẽ làm quen với rất nhiều mùi vị mới khác nữa.

Mẹ có thể cho bé ngửi mùi rau củ để phát triển khả năng khứu giác
5. Vị giác:
Trong 6 tháng đầu đời, bé chỉ quen với vị ngọt từ sữa, giai đoạn bé ăn dặm là cột mốc đánh dấu việc bé sẽ tiếp xúc với vị của nhiều loại thức ăn mới. Mẹ hãy cố gắng chế biến thức ăn bằng nhiều cách khác nhau, thay đổi các món ăn và cho bé ăn thử để bé quen dần với các vị, kể cả những vị bé không thích. Nhưng mẹ cũng nên chú ý cho bé nếm trước để nhận biết vị và quyết định ăn hay không, mẹ đừng cố ép bé ăn hết bữa ăn với những thức ăn bé không thích nhé, mẹ có thể thử lại lần sau đó.
6. Cảm xúc:
Một bữa ăn vui vẻ, thoải mái tạo điều kiện cho bé phát triển đầy đủ các giác quan. Bé sẽ hào hứng với bữa ăn khi được nhìn thấy mẹ chuẩn bị và trò chuyện trong suốt quá trình ăn. Mẹ cũng có thể cho bé tham gia vào bữa ăn chung với cả gia đình, đây sẽ là cơ hội tốt để bé quan sát và học thêm nhiều điều mới. Đừng cố ép bé ăn mẹ nhé, có thể bé chưa quen với một số mùi vị, cần cho bé thời gian làm quen với những điều mới. Việc mẹ trải nghiệm cho bé ăn dặm bằng năm giác quan còn giúp mẹ nhận biết được sở thích ăn uống của con để cả mẹ và bé cùng có những bữa ăn dặm hào hứng và hiệu quả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét